“อ้วน” เสี่ยงไขมันพอกตับ

การมีน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐานนั้นมักเกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่มากเกินความต้องการของร่างกาย และรับประทานอาหารที่มีรสหวานมาก ๆ  ไม่ค่อยรับประทานผักและผลไม้ รวมทั้งไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย จึงทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ไขมันในเลือดสูง และอาจเกิดภาวะไขมันพอกตับได้ ซึ่งวันนี้จาปินมีความรู้เกี่ยวกับอันตรายของภาวะไขมันพอกตับมาบอกให้ทราบกันค่ะ 

แพทย์หญิงปิติญา รุ่งภูวภัทร อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลพระรามเก้า กล่าวว่า ไขมันพอกตับเป็นภัยเงียบ เนื่องจากผู้ป่วยมักไม่รู้ตัวว่าตับมีความผิดปกติ เพราะส่วนใหญ่ไม่มีอาการบ่งชี้ใด ๆ มักตรวจพบและได้รับการวินิจฉัยเมื่อมาตรวจสุขภาพประจำปี หรืออาจจะมีอาการอ่อนเพลียร่วมกับอาการจุกแน่นบริเวณชายโครงขวา ซึ่งภาวะไขมันพอกตับส่วนใหญ่มักพบในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง กลุ่มอาการอ้วนลงพุง ผู้ป่วยที่มีน้ำหนักตัวมาก ชอบรับประทานอาหารรสหวาน ไม่ออกกำลังกาย และโดยส่วนใหญ่ไขมันพอกตับระยะแรกมักไม่มีอาการ แต่หากปล่อยทิ้งไว้จนเกิดการอักเสบเรื้อรัง อาจทำให้กลายเป็นตับแข็ง และอาจนำไปสู่การเกิดเป็นมะเร็งตับได้ในที่สุด 

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ป่วยที่มีภาวะไขมันพอกตับมีความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้มากกว่าผู้ป่วยที่ไม่มีภาวะไขมันพอกตับ ซึ่งภาวะนี้เกิดจากร่างกายไม่สามารถนำไขมันที่เรารับประทานไปใช้ได้ทั้งหมด ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะไม่มีอาการ จึงอาจทำให้ผู้ป่วยไม่ทราบว่าตัวเองอยู่ในภาวะไขมันพอกตับ ดังนั้น การตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีหรือทุก 8 เดือน จะช่วยให้พบความผิดปกติของตับได้เร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะไขมันพอกตับสามารถตรวจพบได้ในระยะแรก ๆ ด้วยวิธีการตรวจเลือด อัลตราซาวด์ หรือตรวจด้วยเครื่อง FibroScan ประกอบกับวิธีการป้องกัน คือ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวหรืออาหารที่มีไขมันทรานส์สูง หลีกเลี่ยงน้ำตาลฟรุกโตส และควรรับประทานไขมันดี รวมทั้งควรหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 วัน (วันละ 30-45 นาที) 

ตัวอย่าง : อาหารที่มีไขมันอิ่มตัว และอาหารที่มีไขมันทรานส์สูง

- เนื้อติดมัน
- เบคอน
- แฮม
- น้ำมันปาล์ม
- น้ำมันมะพร้าว
- เบเกอรี
- ครีมเทียม 

ตัวอย่าง : อาหารที่มีน้ำตาลฟรุกโตส

- เครื่องดื่มที่มีรสหวาน
- คุกกี้
- ลูกอม
- น้ำผลไม้ (ควรรับประทานผลไม้ทั้งผลจะดีกว่า) 

ตัวอย่าง : อาหารที่มีไขมันดี

- น้ำมันมะกอก
- อะโวคาโด
- ถั่วต่าง ๆ
- ปลาทู
- ปลาแซลมอน
- ปลาทูน่า 

หากใครอยู่ในเกณฑ์อ้วน คือ มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน ให้พยายามลดน้ำหนัก หรือขอรับคำปรึกษาจากแพทย์ ลดการดื่มแอลกอฮอล์ และงดสูบบุหรี่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 5-6 ชั่วโมงต่อวัน และควรเข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี ซึ่งจะช่วยให้มีสุขภาพตับที่แข็งแรง พร้อมทำงานในทุกวัน 

สนับสนุนข้อมูลด้านสุขภาพโดยเครื่องผลิตน้ำดื่มอัจฉริยะรุ่นไอวอเตอร์ (iWater)  และรุ่นไอมินิ (iMini) ที่ให้คุณได้มากกว่าคำว่าน้ำดื่มที่สะอาด เครื่องผลิตน้ำอาบไอวอเตอร์วอช (iWater Wash) ที่ให้คุณได้ชำระล้างทำความสะอาดร่างกายอย่างหมดจด ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย ประดุจการทำสปาให้กับผิวพรรณ และเครื่องปรับบรรยากาศไอวอเตอร์แอร์ (iWater Air) ที่ช่วยให้บรรยากาศในบ้านคุณน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

 

หมายเหตุ: ติดตามบทความใหม่ๆได้ที่ http://www.japin.co.th

สามารถติดตามกิจกรรมดีๆได้ทาง
  Mr.Happii Mr.Happii

เรียบเรียงโดย : bibomom

ที่มา
สยามรัฐ