ผักผลไม้อบกรอบ มีประโยชน์จริงหรือ?

ผักและผลไม้อบกรอบ ณ เวลานี้ได้กลายเป็นเมนูของว่างยอดฮิต ซึ่งนอกจากจะได้รับความนิยมจากกลุ่มคนรักสุขภาพแล้ว ยังได้รับความนิยมจากคนทั่วไปด้วย  เพราะมีรสชาติอร่อย เคี้ยวเพลิน และมีแคลอรีต่ำ รับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ด้วยเหตุนี้ผักและผลไม้อบกรอบจึงได้กลายเป็นเมนูของว่างกรุบกรอบยอดนิยมที่ฮอตฮิตติดกระแสไปทั่ว แล้วผักและผลไม้อบกรอบคืออะไร? มีประโยชน์ต่อสุขภาพไหม? และมีวิธีเลือกซื้ออาหารชนิดนี้อย่างไรให้ปลอดภัย? จาปินได้นำข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาบอกให้ทราบกันค่ะ 

ที่มาผักผลไม้อบกรอบ

ด้วยกระแสความนิยมการดูแลสุขภาพในปัจจุบัน ทำให้เกิดเทรนด์การลดน้ำหนักที่หลากหลายขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารในรูปแบบต่าง ๆ เช่น IF, Atkins, Carnivore Diet, รวมทั้งอาหารคลีนและอาหารคีโต จากนั้นจึงมีการคิดค้นวิธีการทำผักและผลไม้แปรรูปเพื่อช่วยในการลดน้ำหนักอีกแบบนึงขึ้น นั่นคือ “ผักและผลไม้อบกรอบ” ซึ่งเป็นการนำผักผลไม้สด ๆ มาแปรรูปโดยผ่านกรรมวิธีบางอย่างเพื่อให้ผักผลไม้เหล่านั้นออกมาเป็นของว่างกรุบกรอบแสนอร่อย และยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ 

กรรมวิธีการทำผักผลไม้อบกรอบ

  • ฟรีซดราย (Freeze Dry)

เทคโนโลยีฟรีซดราย หรือการอบแห้งแบบแช่เยือกแข็ง คือ กระบวนการที่ดึงเอาน้ำและความชื้นออกโดยใช้อุณหภูมิที่ต่ำมาก ๆ ซึ่งจะแตกต่างจากการอบแห้งแบบทั่ว ๆ ไปที่มักจะใช้ความร้อน วิธีนี้จะทำให้สามารถเก็บรักษาอาหารได้นานยิ่งขึ้น รวมทั้งรสชาติ สี และรูปทรงของผักผลไม้จะมีความใกล้เคียงกับของเดิม  แต่การฟรีซดรายเป็นวิธีที่มีค่าใช้จ่ายสูง อุปกรณ์และเครื่องมือต้องได้มาตรฐาน รวมถึงการใช้เทคนิคจำเพาะบางอย่างด้วย 

  • ทอดสูญญากาศ (Vacuum Fryer)

การทอดแบบสูญญากาศ คือ กระบวนการแปรรูปอาหารโดยใช้วิธีการทอดในสภาวะสูญญากาศ ทำให้จุดเดือดต่ำกว่าปกติ (ต่ำกว่า 100 องศา) ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ผักหรือผลไม้นั้นกรอบและคงสภาพได้ดี และที่สำคัญคือปริมาณน้ำมันที่หลงเหลืออยู่ในผักผลไม้จะมีน้อยมาก หากเทียบกับการทอดแบบทั่วไป 

ประโยชน์ของผักผลไม้อบกรอบ

การแปรรูปผักผลไม้สด ๆ ให้กลายเป็นผักผลไม้อบกรอบนั้น ยังคงไว้ซึ่งหน้าตาที่มีสีสัน มีเนื้อสัมผัสที่กรุบกรอบ มีรสชาติที่อร่อย แต่จะทำให้สารอาหารตามธรรมชาติของผักผลไม้บางอย่างลดลง เช่น สารประกอบฟีนอล  (Phenolic Compounds) ซึ่งมีสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลิสระ   รวมทั้งวิตามินซีและแคโรทีนอยด์ด้วย  ถึงแม้ว่าผักผลไม้อบกรอบจะถูกทำให้สูญเสียสารอาหารบางอย่างไป  แต่ก็ยังคงมีวิตามินและแร่ธาตุ มีเส้นใยอาหาร  จึงเหมาะสำหรับกลุ่มคนที่รักสุขภาพและผู้บริโภคทั่วไป รวมทั้งยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ไม่ชอบรับประทานผักและผลไม้สด ๆ ด้วย 

วิธีเลือกซื้อผักผลไม้อบกรอบให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

  • เลือกผักและผลไม้รวมหลากชนิด/หลากสี

ตามหลักโภชนาการแล้ว การบริโภคผักและผลไม้สดหลากหลายชนิดจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์มากกว่าการบริโภคเพียงชนิดใดชนิดหนึ่ง  และสำหรับผักและผลไม้อบกรอบก็จะใช้หลักการเดียวกัน จึงควรเลือกซื้อผักอบกรอบที่มีการผสมของผักหลากหลายชนิด หรืออาจมีผลไม้ผสมร่วมด้วยก็จะยิ่งดี เพราะจะทำให้ได้รสชาติที่ไม่ซ้ำ เนื้อสัมผัสไม่จำเจ และที่สำคัญผักและผลไม้ต้องแปรรูปด้วยวิธีฟรีซดรายหรือทอดแบบสูญญากาศ เพื่อหลีกเลี่ยงน้ำมันตกค้างจากการทอด 

  • บรรจุภัณฑ์

ผักและผลไม้อบกรอบต้องอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและปิดสนิท เพื่อป้องกันความชื้นและสัมผัสกับออกซิเจนจากภายนอก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณภาพของอาหารลดลง เช่น มีกลิ่นเหม็นหืน ไม่มีความกรอบ เป็นต้น และที่สำคัญสำหรับอาหารอบกรอบทุกชนิด บรรจุภัณฑ์ควรเป็นแบบถุงซิบล็อกจะดีที่สุด 

  • ความน่าเชื่อถือของผู้ผลิต/แบรนด์

ผักและผลไม้อบกรอบต้องมาจากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐาน หรือเป็นยี่ห้อหรือแบรนด์ที่คนรู้จัก เพราะหากเป็นยี่ห้อที่เราคุ้นเคยแล้ว ก็เชื่อได้ว่าสินค้าต้องได้คุณภาพ รวมทั้งให้ตรวจเช็กดูที่บรรจุภัณฑ์ด้วยว่า มีฉลากอาหารที่ถูกต้อง (มีเลข อย.)  มีรายละเอียดสินค้าอย่างชัดเจน มีวัน/เดือน/ปี ที่ผลิตและหมดอายุ หรือไม่ หากมีข้อมูลครบถ้วนตามมาตรฐาน ก็เป็นที่น่าเชื่อถือว่ามีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค 

  • สำรวจความนิยม/เช็กรีวิวสินค้า

ผักและผลไม้อบกรอบเป็นอาหารที่ได้รับความนิยม จึงมีผู้ผลิตเป็นจำนวนมาก  ซึ่งมีทั้งแบรนด์ดัง ๆ และแบรนด์ที่ไม่ดัง หรืออาจจะเป็นแบรนด์ใหม่ ๆ ที่เราไม่ค่อยคุ้นหู ต่างพากันออกมาทำการตลาดแบบออนไลน์ ซึ่งก็เป็นไปตามยุคตามสมัย เพราะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง หากยี่ห้อหรือแบรนด์ใดได้รับความนิยมมากก็มักจะได้รับการบอกต่อหรือมีการรีวิวสินค้ามากเช่นกัน ดังนั้น การรีวิวสินค้าจึงเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจในการเลือกซื้อผักและผลไม้อบกรอบของผู้บริโภค เช่นเดียวกับอาหารหรือสินค้าชนิดอื่น ๆ 

ข้อควรระวัง/คำแนะนำ

ผักและผลไม้อบกรอบยังมีปริมาณน้ำตาลเหลืออยู่ และอาจมีเกลือหรือสารปรุงแต่ง/ปรุงรส เพื่อเติมให้ผลิตภัณฑ์มีรสชาติที่ดีขึ้น ดังนั้น ผู้บริโภคควรควบคุมปริมาณการรับประทานให้เหมาะสมต่อร่างกาย อย่างไรก็ตาม เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ควรรับประทานอาหารหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ  และอย่าลืม!! ดื่มน้ำสะอาดให้ได้ตามปริมาณที่ร่างกายต้องการวันละ 6-8 แก้ว (1.5-2 ลิตร) จะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

สนับสนุนข้อมูลความรู้โดยเครื่องผลิตน้ำดื่มอัจฉริยะรุ่นไอวอเตอร์ (iWater) และไอมินิ (iMini) ที่ให้คุณได้มากกว่าคำว่าน้ำดื่มที่สะอาด เพราะน้ำดื่มไอวอเตอร์เป็นน้ำกลุ่มโมเลกุลเล็ก สะอาด ปราศจากเชื้อโรคและแบคทีเรีย คงไว้ซึ่งแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และได้รับการรับรองมาตรฐานทั้งระบบจากองค์กรอนามัยแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา (NSF) 

 

     สามารถติดตามบทความใหม่ ๆ ได้ที่ : https://www.japin.co.th

สามารถติดตามกิจกรรมดี ๆ ได้ทาง
  Mr.Happii Mr.Happii

 

เรียบเรียงโดย : bibomom

ที่มา

มติชน

ไทยรัฐออนไลน์

BestReview