กระดูกบางหรือกระดูกพรุน

 

กระดูกบางหรือกระดูกพรุน (Osteoporosis) เป็นโรคที่รู้จักและเกิดขึ้นกับร่างกายโดยเฉพาะในผู้สูงอายุ (อายุเกิน 50 ปีขึ้นไป) หรือผู้ที่ร่างกายขาดสารอาหารวิตามินและแร่ธาตุ เช่น ขาดวิตามินดี และแคลเซียม เป็นต้น รวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต ฯลฯ นอกจากนี้ มักพบในผู้ที่ขาดการออกกำลังกายด้วย ซึ่งล้วนเป็นสาเหตุให้เกิดโรคกระดูกบางหรือกระดูกพรุนได้ 

อาการ

อาการของโรคนี้มักค่อยเป็นค่อยไป ส่วนใหญ่เป็นอาการแบบเฉียบพลัน ร่างกายขาดแคลนแคลเซียมและวิตามินดี (พบมากในแสงแดด) การดูดซึมแคลเซียมรวมถึงแร่ธาตุที่ส่งเสริมความแข็งแรงของกระดูก เช่น ฟอสฟอรัสและแมกนีเซียมลดน้อยลงด้วย วิตามินดีช่วยลำเลียงและดูดซึมแร่ธาตุอื่น ๆ ก็ลดน้อยลงด้วย การขาดสารอาหารจากธัญพืช เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี ข้าวซ้อมมือ ถั่วต่าง ๆ แร่ธาตุจากนมหรือน้ำนมถั่วเหลือง รวมถึงผักสีเขียวและผลไม้ต่าง ๆ 

โดยอาการเริ่มแรกมักจะปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อมักเป็นตะคริวบ่อย ๆ จากนั้นจะเริ่มปวดตามข้อและกระดูกต่าง ๆ ความทนทานต่อการทำงานของกล้ามเนื้อและกระดูกลดลง ข้อต่าง ๆ เริ่มเคลื่อนไหวไม่คล่องตัว มีอาการปวดขัด รับน้ำหนักไม่เต็มที่ ปวดข้อเข่า ข้อสะโพก ข้อเท้า ปวดหน้าแข้ง ปวดก้นกบ ปวดหลัง ปวดเอว แล้วเริ่มปวดท้ายทอยและหลังส่วนบน ปวดสะบัก ปวดหัวไหล่ ปวดข้อศอก ปวดข้อมือ ปวดนิ้วมือ รวมถึงนิ้วล็อก เมื่อเกิดอุบัติเหตุ หกล้ม หรือกระทบกระแทก กระดุกหักได้ง่าย ซึ่งพบบ่อยในผู้สูงอายุ มักมีกระดูกสะโพกหัก กระดูกเชิงกรานหัก กระดูกหลังหัก นอกจากนี้ มีไหปลาร้าและกระดูกแขนหักด้วย 

การรักษา

การรักษาทางการแพทย์มักใช้เวลานอนในโรงพยาบาลหากจำเป็น มีการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ข้อสะโพก ใส่เหล็กดามหลัง (ตามแนวกระดูกสันหลัง) รวมถึงกระดูกแขนและขาด้วย ซึ่งมักมีภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา เช่น กล้ามเนื้อแขน-ขาลีบ เล็กลง ทำให้อ่อนแรง ข้อติดขัด เคลื่อนไหวไม่คล่อง กระดูกผิดรูป กล้ามเนื้อเกร็งตัว ปวดกล้ามเนื้อเวลาเคลื่อนไหว หรือรับน้ำหนักไม่เต็มที่ สูญเสียบุคลิกภาพ เช่น เดินไม่ปกติ ไหล่เอียง อาจต้องใช้ไม้เท้าช่วยพยุงการเดิน ขาโก่ง แขนโก่ง เป็นต้น 

การแก้ไขและป้องกัน

  • อากาศ รับอากาศบริสุทธิ์ เพื่อให้ออกซิเจนเข้าสู่กระแสเลือดมากขึ้น ส่งเสริมกระดูกให้แข็งแรง
  • อาหารและน้ำดื่ม ที่มีวิตามินและแร่ธาตุ เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ลดภาวะกระดูกบางหรือกระดูกพรุน
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เสริมสร้างกระดูกและข้อต่อต่าง ๆ ให้แข็งแรง ควบคุมน้ำหนักตัวไม่เกินมาตรฐาน เพื่อลดความเสี่ยงต่อกระดูกหักได้มากขึ้น 

สรุปโดยรวม อากาศ อาหารและน้ำดื่ม รวมถึงการออกกำลังกายช่วยป้องกันภาวะกระดูกบางและกระดูกพรุนได้ อีกทั้ง ยังมีตัวช่วยอื่นที่ช่วยให้กระดูกแข็งแรงได้ดังนี้ 

  • เครื่องปรับบรรยากาศไอวอเตอร์แอร์ (iWater Air) ช่วยส่งเสริมบรรยากาศ ทำให้อากาศสะอาดสดชื่น สูดหายใจได้เต็มปอด สามารถช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงได้ 
  • น้ำดื่มไอวอเตอร์ (iWater) ด้วยคุณสมบัติเด่นเป็นน้ำกลุ่มโมเลกุลเล็ก คงไว้ซึ่งแร่ธาตุที่มีอยู่ในน้ำ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และปริมาณออกซิเจนสูง สามารถแทรกซึมเข้าสู่เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายได้อย่างรวดเร็ว การดื่มน้ำไอวอเตอร์เป็นประจำวันละ 6-8 แก้ว ช่วยเสริมสร้างมวลกระดูกให้แข็งแรงได้ 

ไอวอเตอร์แอร์ (iWater Air) และน้ำดื่มไอวอเตอร์ (iWater) เป็นทางเลือกที่ช่วยลดภาวะกระดุกบางและกระดูกพรุนได้ อย่างมีประสิทธิภาพ!!

เครื่องปรับบรรยากาศไอวอเตอร์แอร์ (iWater Air) และน้ำดื่มไอวอเตอร์ (iWater) เป็นตัวช่วยส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้อย่างแท้จริง!!

 

หมายเหตุ: ติดตามบทความใหม่ ๆ ได้ที่ http://www.japin.co.th

สามารถติดตามกิจกรรมดี ๆ ได้ทาง
  Mr.Happii Mr.Happii