อินฟลูเอนเซอร์ INFLUENCER

ในปัจจุบันที่ถือว่าเป็นยุคดิจิทัล เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินหรือคุ้นหูกับคำว่า “อินฟลูเอนเซอร์” เพราะมีการใช้คำ ๆ นี้ผ่านสื่อต่าง ๆ กันอย่างแพร่หลาย ท่านทราบหรือไม่ว่า อินฟลูเอนเซอร์นั้นมีบทบาทสำคัญต่อชีวิตของผู้คนในปัจจุบันมาก ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางด้านชีวิตประจำวัน บันเทิง ความงาม ท่องเที่ยว กีฬา สังคม การเมือง เศรษฐกิจ และอื่น ๆ โดยผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย  และในบทความนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับคำ ๆ นี้ให้มากขึ้นค่ะ 

อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) คือ ผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์ โดยเป็นผู้ที่ทำคอนเทนต์ (Content) เผยแพร่ตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น บล็อก (Blogs) อินสตาแกรม (Instagram) เฟซบุ๊ก (Facebook) ยูทูป (YouTube) ทวิตเตอร์ (Twitter) ติ๊กต็อก (TikTok) แล้วมีคนสนใจติดตาม และยิ่งมีผู้ติดตามมากก็ยิ่งมีอิทธิพลมาก  ผู้ติดตามส่วนใหญ่มักเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่เด็กไปจนถึงวัยทำงาน และมักคล้อยตามเนื้อหาหรือสิ่งที่อินฟลูเอนเซอร์พูดโน้มน้าวใจได้ง่าย 

โดยอินฟลูเอนเซอร์อาจจะเป็นใครก็ได้ เช่น บล็อกเกอร์ ยูทูปเปอร์ อินสตาแกรมเมอร์ ดารา นักแสดง นักร้อง แพทย์ พยาบาล เชฟ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คนธรรมดา หรือสัตว์เลี้ยงน่ารัก ๆ เช่น น้องหมา น้องแมว ฯลฯ ซึ่งทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เช่น อาหาร แฟชั่น แต่งตัว แต่งหน้า ท่องเที่ยว เดินทาง ดนตรี สุขภาพ ละคร ภาพยนต์ ดอกไม้ ต้นไม้ DIY หรือชีวิตประจำวัน ฯลฯ

อินฟลูเอนเซอร์ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ตามจำนวนผู้ติดตาม (Follower) ดังนี้

  1. Celebrity / Mass Publisher

เป็นกลุ่มที่มีผู้ติดตามมากที่สุด ตั้งแต่ 100,000 - 1,000,000 คน มักเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น ดารา นักแสดง นักร้อง ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ หรือบุคคลที่สังคมรู้จักและให้การยอมรับ ซึ่งสามารถสร้างชื่อเสียงของธุรกิจให้เป็นที่รู้จักและจดจำในวงกว้าง (Brand Awareness) ได้หลากหลายกลุ่มเป้าหมาย และมีค่าจ้างที่สูงมาก 

  1. Key Opinion Leaders (KOL) / Professional Publishers Specialist

กลุ่มนี้มักจะมีจำนวนผู้ติดตามที่ไม่ค่อยแน่นอน เพราะเป็นผู้ที่มีความสนใจหรือมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มีความเป็นมืออาชีพในการสร้างเนื้อหา (Content) ที่น่าสนในแบบเฉพาะเจาะจง เฉพาะกลุ่ม แต่เน้นเล่าเรื่องได้น่าสน  ซึ่งอาจมีคนทั่วไปมาติดตามด้วย 

  1. Micro Influencer

มีผู้ติดตามเฉลี่ย 10,000 - 100,000 คน มักสร้างสรรค์คอนเทนต์ในเรื่องทั่ว ๆ ไป เช่น ไลฟ์สไตล์ กิน เที่ยว รวมไปถึงการรีวิวสินค้าต่าง ๆ ซึ่งสามารถเข้าถึงคนได้มาก เป็นฟลูเอนเซอร์ที่สามารถใช้งานได้ดีและเข้าถึงสินค้าและแบรนด์ได้ง่าย 

  1. Nano Influencer

เป็นกลุ่มที่เล็กที่สุดและมีอินฟลูเอนเซอร์เยอะที่สุด มีผู้ติดตามประมาณหลัก 1,000 คน มักเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องเฉพาะ แต่มีฐานผู้ติดตามเหนียวแน่น สามารถสร้างความน่าเชื่อถือและโน้มน้าวใจได้เป็นอย่างดี และมีราคาที่ไม่สูง

อินฟลูเอนเซอร์แต่ละประเภทจะสร้างแรงกระเพื่อมต่อแบรนด์แตกต่างกันออกไป ทั้งในเรื่องความน่าเชื่อถือ ราคา จำนวนผู้ติดตาม คุณภาพของการสร้างสรรค์คอนเทนต์ และการดึงดูดคนให้กลายมาเป็นลูกค้า 

อินฟลูเอนเซอร์ มาเก็ตติ้ง (Influencer Marketing) คือ การตลาดออนไลน์ที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการโฆษณาสินค้า เป็นการตลาดที่เริ่มแพร่หลายตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 2014 ซึ่งเริ่มจากการใช้อินฟลูเอนเซอร์ในกลุ่มบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม เช่น ดารา นักแสดง นักร้อง ในการประชาสัมพันธ์ โฆษณา สื่อสารแบรนด์สินค้า หรือรีวิวสินค้า เพื่อเป้าประสงค์ทางการตลาด

 ข้อดีของการทำ Influencer Marketing

  • เข้าถึงและโน้มน้าวผู้บริโภคได้ดีกว่าการตลาดแบบอื่น

ผู้บริโภครู้สึกถึงความใกล้ชิดมากกว่าการโฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุ หรือแบนเนอร์ในเว็บไซต์ต่าง ๆ เพราะเป็นบุคคลที่รู้จักและใช้สินค้าจริง เพิ่มความน่าเชื่อถือและโน้มน้าวใจผู้บริโภคได้ดี 

  • มีผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์

การเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมจะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูดีขึ้น และสามารถขยายกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายขึ้น ซึ่งจะช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคได้ 

  • วัดและประเมินผลได้

ผู้จ้างอินฟลูเอนเซอร์หรือแบรนด์สามารถดูกระแสตอบรับได้จากยอดการเข้าถึง (Reach) คือ ยอดผู้เข้าชม และยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) คือจำนวนยอดการกดไลค์ (Like) การแชร์ (Share) การคอมเมนต์ (Comment) ไปจนถึงการตรวจสอบและติดตามข้อมูลผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่คลิกผ่านลิงค์จากอินฟลูเอนเซอร์แล้วเข้าไปซื้อสินค้าในเว็บไซต์ของแบรนด์ได้ เพื่อประเมินผลความสำเร็จของแคมเปญนั้น ๆ และใช้สำหรับวางแผนการตลาดในครั้งต่อไปได้ 

สิ่งสำคัญที่สุดในการทำ Influencer Marketing คือ การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะสมกับแบรนด์และสินค้าที่ต้องการขาย ไม่ควรคำนึงแต่จำนวนผู้ติดตามเท่านั้น เพราะถ้าเลือกไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ก็อาจเป็นการลงทุนที่เสียเปล่า หรือถ้าเลือกที่เคยมีประวัติหรือพฤติกรรมไม่ดี ไม่น่าเชื่อถือ ก็จะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ 

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่าอินฟลูเอนเซอร์มีความสำคัญต่อการทำการตลาดออนไลน์มาก ซึ่งปัจจุบันทุกธุรกิจต่างก็พยายามปรับตัว ปรับเปลี่ยนวีธีการเพื่อให้ทันยุคทันสมัย และดึงเอากลยุทธ์วิธีการต่าง ๆ ออกมาใช้เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด รวมทั้งพยายามขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้น  โดยออกแคมเปญเพื่อดึงดูดความสนใจและเจาะเข้าไปในกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เพื่อให้ธุรกิจได้มีพื้นที่ในตลาดบนโลกออนไลน์นั่นเอง 

สนับสนุนข้อมูลความรู้โดยผลิตภัณฑ์เพื่อชีวิตที่มีคุณภาพ ได้แก่ เครื่องผลิตน้ำดื่มรุ่นไอวอเตอร์ (iWater)  และเครื่องรุ่นไอมินิ (iMini) ที่ให้คุณได้มากกว่าคำว่าน้ำดื่มที่สะอาด เครื่องผลิตน้ำอาบไอวอเตอร์วอช (iWater Wash) ที่ให้คุณได้ชำระล้างทำความสะอาดร่างกายแบบหมดจด และเครื่องปรับบรรยากาศไอวอเตอร์แอร์ (iWater Air) ที่ช่วยให้บรรยากาศในบ้านคุณน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

 

หมายเหตุ: ติดตามบทความใหม่ๆได้ที่ http://www.japin.co.th

สามารถติดตามกิจกรรมดีๆได้ทาง
  Mr.Happii Mr.Happii

เรียบเรียงโดย : bibomom

ที่มา

Aun Thai

BuzzLab

Kaohoon