20 ผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง กินแล้วได้ประโยชน์ ดีต่อสุขภาพ

วิตามินซี (Vitamin C) เป็นวิตามินชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก เพราะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งร่างกายไม่ควรขาด แต่เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินซีขึ้นเองได้ จึงจำเป็นต้องได้รับจากการรับประทานเข้าไปเพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์และมีสุขภาพที่ดี ดังนั้น การเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซีจึงเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวม และในบทความนี้จาปินมีข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของวิตามินซีและแหล่งอาหารที่มีวิตามินซีสูงมาให้บอกทราบกันค่ะ 

ประโยชน์ของวิตามินซี มีดังนี้

  • เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่
  • กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ผิวพรรณสดใส เนียนนุ่ม และลดการเกิดริ้วรอยแห่งวัย
  • ช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้หลายชนิด
  • ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน
  • ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด
  • ช่วยลดความดันโลหิต
  • ช่วยเพิ่มการดูดซึมของธาตุเหล็ก
  • ช่วยลดการเกิดเส้นเลือดอุตดันในหลอดเลือดดำ
  • ช่วยลดความรุนแรงและป้องกันไข้หวัดได้
  • ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เป็นยาระบายตามธรรมชาติ ช่วยให้ลำไส้สะอาด
  • ช่วยต้านสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ และลดอาการภูมิแพ้ต่าง ๆ ได้
  • ช่วยในการสมานแผล เร่งให้แผลหายเร็วขึ้น
  • ช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียหลายชนิด
  • ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง
  • ช่วยดูแลดวงตา ลดความเสี่ยงการเกิดโรคต้อกระจก 

หากร่างกายไม่ได้รับวิตามินซีที่เพียงพอมักจะมีอาการต่าง ๆ ที่สามารถสังเกตเห็นได้ เช่น  เป็นหวัดง่าย ๆ แผลหายช้า ผิวพรรณแห้งมากและมีรอยช้ำง่าย ผมแห้งแตกปลาย เลือดออกตามไรฟัน ปวดเข่า และอาจมีเลือดกำเดาไหล เป็นต้น 

20 ผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง มีดังนี้

ลำดับ

รายการ

ปริมาณ

(กรัม)

วิตามินซี

(มิลลิกรัม)

หมายเหตุ

1

คะน้า

100

147

เป็นผักใบเขียวที่มีวิตามินซีสูงมาก

2

ใบมะรุม

100

141

มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ลดไข้

3

ปวยเล้ง

100

120

เป็นผักที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิด เช่น เหล็ก แคลเซียม เป็นต้น

4

ผักเคล

100

120

เป็นพืชตระกูลเดียวกับ คะน้า ดอกกะหล่ำ และบรอกโคลี

5

บรอกโคลี

100

89.2

เป็นผักที่มีวิตามินและแร่ธาตุสูง

6

กะหล่ำดาว

100

85

รูปร่างเหมือนกะหล่ำปลี แต่มีขนาดเล็กกว่า

7

ชะอม

100

58

เสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

8

กะหล่ำดอก

100

48.2

ช่วยระบบขับถ่าย

9

มะขามป้อม

100

276

เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงเป็นอันดับต้น ๆ

10

พริกหวาน (สีเหลือง)

100

183.5

รองลงมา คือ พริกหวาน (สีแดง)

11

ฝรั่ง

100

160

ช่วยดูแลสุขภาพช่องปาก

12

กีวี

100

92.7

ให้วิตามินซีสูงกว่าส้มโอ 2 เท่า

13

ระกำ

100

91.7

เสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

14

พุทธา

100

69

มีกายใยสูง ช่วยระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น

15

ส้มโอ

100

61

ช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย

16

มะละกอ

100

60.9

มีวิตามินซีสูงทั้งผลดิบและผลสุก

17

สตรอว์เบอร์รี

100

58.8

ผลไม้ยอดนิยมสำหรับสาว ๆ

18

สับปะรด

100

47.8

ช่วยระบบย่อยอาหาร ลดความเสี่ยงโรคกระเพาะ

19

มะม่วง

100

36.4

ผลดิบมีวิตามินซีสูงกว่าผลสุก

20

มะนาว

100

29.1

มีอยู่ทุกฤดูกาล

 

ถึงแม้วิตามินซีจะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็ไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป ซึ่งในทางศาสตร์ชะลอวัยนั้น คนเราควรรับประทานวิตามินซีให้ได้ในปริมาณวันละ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน เพื่อที่จะช่วยในเรื่องของภูมิต้านทานของร่างกายและการบำรุงผิวพรรณ แต่หากเป็นผู้ป่วยที่เป็นโรคหวัดหรือภูมิแพ้บ่อย ๆ ควรรับประทานในปริมาณ 2,000 มิลลิกรัมต่อวันหรือมากกว่านั้น ทั้งนี้ อาจขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล และควรรับประทานตามความเหมาะสม หรือหากอยากรู้ว่าร่างกายของเรานั้นต้องการวิตามินซีปริมาณเท่าใด ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อผลลัพธ์ที่ดีต่อสุขภาพ!! 

อย่างไรก็ตาม เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์หลากหลายให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ) และดื่มน้ำสะอาดให้ได้ตามปริมาณที่ร่างกายต้องการวันละ 6-8 แก้ว (1.5-2 ลิตร) จะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สนับสนุนข้อมูลความรู้โดยเครื่องผลิตน้ำดื่มอัจฉริยะรุ่นไอวอเตอร์ (iWater) และไอมินิ (iMini) ที่ให้คุณได้มากกว่าคำว่าน้ำดื่มที่สะอาด เพราะน้ำดื่มไอวอเตอร์เป็นน้ำกลุ่มโมเลกุลเล็ก สะอาด ปราศจากเชื้อโรคและแบคทีเรีย คงไว้ซึ่งแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และได้รับการรับรองมาตรฐานทั้งระบบจากองค์กรอนามัยแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา (NSF)

 

หมายเหตุ: ติดตามบทความใหม่ๆได้ที่ http://www.japin.co.th

สามารถติดตามกิจกรรมดีๆได้ทาง
  Mr.Happii Mr.Happii

เรียบเรียงโดย : bibomom

ที่มา
วิกิพีเดีย
สสส.
Penquinhomeless