การดื่มน้ำที่สะอาดและเพียงพอจะส่งผลดีต่อสุขภาพ

น้ำ คือ สิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตที่จะขาดเสียมิได้ และหากเป็นน้ำดื่มก็ยิ่งมีความสำคัญมากกว่าน้ำธรรมดาที่เราใช้กันอยู่ทั่วไป ดังนั้น ควรให้ความสำคัญกับน้ำดื่มที่จะเข้าสู่ร่างกายของเรา ในหนึ่งวันบางคนอาจจะดื่มน้ำในปริมาณมากหรือในปริมาณน้อยแตกต่างกันออกไปตามพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน แต่น้ำดื่มที่เข้าสู่ร่างกายทุกหยดล้วนแต่มีความสำคัญและมีผลต่อสุขภาพของเราทั้งสิ้น การดื่มน้ำที่สะอาดและเพียงพอจะส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างไร เราควรดื่มน้ำในช่วงเวลาไหน และควรดื่มน้ำในปริมาณเท่าใดจึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จาปินมีข้อมูลความรู้และคำแนะนำจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มาบอกกล่าวให้ทราบกันดังนี้

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัยได้กล่าวว่า น้ำสะอาดเป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่ประชาชนมักนึกถึง ซึ่งการดื่มน้ำที่สะอาดและเพียงพอจะทำให้ระบบต่าง ๆ ได้รับการกระตุ้นและพร้อมที่จะทำงาน ส่งผลให้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายดีขึ้น ได้แก่ :- 

  • โลหิตไม่ข้น การไหลเวียนเป็นไปได้ง่าย
  • หัวใจไม่ทำงานหนัก ไม่เมื่อยล้า ไม่เหนื่อยง่าย หัวใจเป็นปกติ
  • ลมหายใจสะอาด สดชื่น
  • นัยน์ตาสดใสเป็นประกาย มีน้ำหล่อเลี้ยง ไม่มีเส้นเลือดแดงกล่ำ ไม่แสบตา
  • ลดปัญหาร้อนภายใน
  • ปากและลิ้นสะอาด
  • ผิวกายและใบหน้าชุ่มชื่น
  • การขับถ่ายของเสียสะดวก ท้องไม่ผูก ปัสสาวะสะอาด
  • ไม่ปวดหลังและบั้นเอง
  • สุขภาพไตดี
  • รูขุมขนมีเหงื่อชุ่มเย็นเสมอ 

การดื่มน้ำในชีวิตประจำวันควรเลือกน้ำดื่มที่มีคุณภาพและสะอาด ปราศจากสิ่งปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่เป็นน้ำที่ร้อนมากหรือเย็นจัด หากเป็นน้ำอุ่น ๆ เล็กน้อย ควรดื่มในตอนเช้าจะทำให้การขับถ่ายดีขึ้น ลำไส้สะอาด และควรดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยควรงดดื่มน้ำในปริมาณมากประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนและหลังรับประทานอาหาร และไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำครั้งละ 2-3 แก้วติดต่อกันทันที เพราะจะทำให้เกิดอาการจุกเสียด แน่นท้อง ซึ่งระยะเวลาที่ควรดื่มน้ำในหนึ่งวันอาจเปลี่ยนแปลงได้บ้างเล็กน้อยตามความสะดวกของแต่ละบุคคล 

คำแนะนำ : การดื่มน้ำที่เพียงพอตามช่วงเวลาที่เหมาะสมมีดังนี้

เวลา

ช่วงเวลา

ประมาณ (น.)

ดื่มน้ำ / แก้ว

(1 แก้ว เท่ากับ 240 ซีซี)

หมายเหตุ

ตอนเช้า

ตื่นนอน

1

หากเป็นน้ำอุ่นจะทำให้การขับถ่ายดีขึ้น ลำไส้สะอาดขึ้น

ตอนสาย

09:00-10:00

2

น้ำเปล่าอุณหภูมิปกติหรือน้ำอุ่นจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่สุด

ตอนบ่าย

13:00-14:00

2

ตอนค่ำ

19:00-20:00

2

ตอนกลางคืน

ก่อนเข้านอน

1

เพื่อให้น้ำที่ดื่มไหลเวียนซะล้างสิ่งตกค้างในลำไส้และกระเพาะอาหาร หากเป็นน้ำอุ่นจะช่วยให้หลับสบายดีขึ้น

 

น้ำดื่มที่ดี..ควรเป็นน้ำดื่มที่มีคุณภาพและสะอาด

ปราศจากเชื้อโรคและสิ่งปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

 

สนับสนุนโดยเครื่องผลิตน้ำดื่มอัจฉริยะรุ่นไอวอเตอร์ (iWater) และรุ่นไอมินิ (iMini) ที่ให้คุณได้มากกว่าคำว่า น้ำดื่มที่สะอาด เพราะน้ำดื่มไอวอเตอร์เป็นน้ำกลุ่มโมเลกุลเล็ก สะอาด ปราศจากเชื้อโรคและแบคทีเรีย คงไว้ซึ่งแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และได้รับการรับรองมาตรฐานทั้งระบบจากองค์กรอนามัยแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา (NSF) อย่าลืม..ดื่มน้ำสะอาดให้ได้ตามปริมาณที่ร่างกายต้องการวันละ 6-8 แก้ว (1.5-2 ลิตร) จะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น.!!

 

หมายเหตุ: ติดตามบทความใหม่ๆได้ที่ http://www.japin.co.th

สามารถติดตามกิจกรรมดีๆได้ทาง
  Mr.Happii Mr.Happii

เรียบเรียงโดย : bibomom

ที่มา
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
คมชัดลึก