นอนเสริมภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19

โรคโควิด-19 เป็นโรคที่อุบัติขึ้นเมื่อปลายปี 2562 ที่ประเทศจีนและได้ระบาดไปทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบัน ว่ากันว่าทางเดียวที่จะป้องกันอันตรายจากโควิด-19 ได้คือการมีวัคซีนเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสนี้ ถึงแม้ว่าวัคซีนจะเป็นความหวังของผู้คนทั่วโลกซึ่งได้มีการคิดค้นและผลิตวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกมาแล้ว แต่ผู้คนส่วนใหญ่ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้เนื่องจากจำนวนของวัคซีนที่ผลิตออกมานั้นยังไม่เพียงพอกับจำนวนของประชากรทั่วโลก  ดังนั้น ในระหว่างที่รอวัคซีนอยู่นี้ นอกจากเราจะต้องดูแลตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และเว้นระยะห่างทางสังคมแล้ว เรายังต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายด้วย 

ในบทความนี้จาปินได้นำข้อมูลเกี่ยวกับการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย โดย รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยแพร่ความรู้เรื่อง “นอนเสริมภูมิคุ้มกัน” ผ่านเพจเฟซบุ๊ก Dr.Winai Dahlan  ซึ่งระบุว่า 

โควิด-19 รอบสองในบ้านเราคาดการณ์กันไว้แล้วในที่สุดก็เกิดขึ้นจนได้ สิ่งที่ต้องเร่งทำคือยับยั้งหรือชะลอการระบาดลง อย่าเพิ่งตื่นตระหนก หรือโยนความผิดให้คนอื่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานต่างชาติ ว่ากันตามตรงเราเองคนไทยควรดูแลสวัสดิภาพความเป็นอยู่ของพวกเขาให้ดีกว่านี้ ลองมาดูวิธีป้องกันตนเองทั้งคนไทยทั้งแรงงานต่างชาติกันดีกว่าว่าต้องทำอย่างไรบ้าง 

เตือนกันเวลานี้คือป้องกันตัวเองโดยสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน หลีกเลี่ยงการเข้าสู่พื้นที่ที่มีผู้คนรวมตัวกันมาก ๆ ล้างมือให้บ่อยด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างจากคนอื่นให้มากพอ อย่าใช้มือสัมผัสสิ่งแวดล้อมให้บ่อยนัก ดีที่สุดเวลานี้คือพักอยู่บ้าน ทำร่างกายให้มีภูมิต้านทานโรคให้มากโดยกินอาหารที่ดี ออกกำลังกายพอเหมาะ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมง 

การนอนไม่เพียงพอนำไปสู่การมีสุขภาพเลว ภูมิต้านทานลด การนอนเพียงพอช่วยสุขภาพอย่างมาก ทั้งช่วยให้รับรสชาติอาหารได้ดีขึ้นแถมยังทำให้น้ำหนักไม่มากขึ้นอีกต่างหาก นอกจากนี้ ยังป้องกันโรคอีกหลายโรคไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ การนอนหลับไม่พอบ่อยครั้งเข้าจะกลายเป็นคนด้อยประสิทธิภาพโดยไม่รู้ตัว อาจเกิดปัญหาด้านสมองได้ด้วยซ้ำ 

ผู้ใหญ่ควรนอน 6-8 ชั่วโมง ส่วนเด็กนอนมากกว่าผู้ใหญ่สักหนึ่งชั่วโมง ต้องกำหนดวินัยในการนอน เข้านอนให้เป็นเวลาและตื่นให้เป็นเวลาจะทำให้ร่างกายสามารถกำหนดวงจรของการนอนได้กระทั่งเป็นปกติ การกำหนดที่ว่านี้ให้รวมถึงวันหยุดด้วย จัดทำห้องนอนให้เหมาะสมกับการนอน ปรับแสงให้มืดสนิทและเงียบ อย่างให้ห้องรกด้วยหนังสือ อย่าทำให้ห้องนอนมีบรรยากาศของห้องทำงานหรือห้องเรียน 

ระหว่างวันต้องทำงานใช้แรงกายบ้าง ออกกำลังกายให้บ่อยจะได้หลับง่าย หลับเร็ว หลับลึก อย่าเผลอออกกำลังกายก่อนนอนสองชั่วโมง อีกเรื่องหนึ่งคือพยายามรับแสงอาทิตย์ตอนเช้า คอยเลี่ยงแดดจัดหน่อย เพื่อช่วยให้วงจรสารเมลาโทนินในสมองเป็นปกติ สมองจะได้รับรู้ช่วงไหนเป็นกลางวันหรือกลางคืน ก่อนนอนสองสามชั่วโมงอย่าพยายามเจอแสงจ้าให้มากนัก เพราะจะทำให้เมลาโทนินทำงานไม่ปกติ สารฮอร์โมนตัวนี้เกี่ยวข้องกับการปรับเวลากลางวันกลางคืนจึงเกี่ยวข้องกับการนอนของเรา 

คอยระวังเรื่องการดื่มกาเฟอีนกับแอลกอฮอล์ให้มากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใกล้เวลานอน พยายามดื่มน้ำระหว่างวันให้มาก แต่อย่าดื่มน้ำให้มากเกินไปเวลาก่อนนอน เพื่อหลีกเลี่ยงการตื่นเข้าห้องน้ำตอนดึก ต้องทำใจให้สงบอย่าคิดเตลิดเปิดเปิงให้มากนัก ทำสมาธิก่อนนอนได้ก็ดี สุดท้ายเพื่อสุขภาพจิตที่ดีของพวกเรา ช่วยกันส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ไทยเพิ่มการดูแลแรงงานต่างชาติ ใส่ใจดูแลสุขภาพของพวกเขาให้มากขึ้น ดูแลพวกเขาให้ได้ดีเท่ากับที่ดูแลพวกเรานั่นแหละ พยายามทำให้ได้อย่างนั้น 

ดังนั้น การมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคน ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักและผลไม้ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายมีภูมิต้านทานสามารถต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้ สนับสนุนข้อมูลดี ๆ โดยเครื่องผลิตน้ำดื่มอัจฉริยะรุ่นไอวอเตอร์ (iWater) และรุ่นไอมินิ (iMini) ที่ให้คุณได้มากกว่าคำว่า น้ำดื่มที่สะอาด และเครื่องปรับบรรยากาศไอวอเตอร์แอร์ (iWater Air) ที่พร้อมเนรมิตสภาพอากาศในบ้านของคุณให้สะอาด ปราศจากเชื้อโรค และน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

 

หมายเหตุ: ติดตามบทความใหม่ๆได้ที่ http://www.japin.co.th

สามารถติดตามกิจกรรมดีๆได้ทาง
  Mr.Happii Mr.Happii

เรียบเรียงโดย : bibomom

ที่มา
เพจเฟซบุ๊ก Dr.Winai Dahlan