โอเมก้า 3 สารอาหารที่จำเป็นสำหรับทุกคน

เรามักจะเคยได้ยินหรือได้เห็นคำว่า “โอเมก้า 3”  อยู่ในโฆษณาผลิตภัณฑ์นม หรือผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กกันอยู่บ่อย ๆ   ซึ่งจากข้อมูลก็พอจะทราบว่า “โอเมก้า 3” เป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงสมอง ช่วยในการเจริญเติบโตและเสริมสร้างพัฒนาการสำหรับเด็ก แต่ทราบหรือไม่ว่าโอเมก้า 3 นั้น นอกจากจะมีความจำเป็นต่อเด็ก ๆ แล้ว ยังมีความจำเป็นต่อร่างกายของคนทุกวัย ไม่ว่าจะเป็น วัยแรกเกิด วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ หรือวัยสูงอายุ ร่างกายของทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องการโอเมก้า 3 เพื่อช่วยบำรุงและเสริมสร้างระบบการทำงานของร่างกายให้มีประสิทธิภาพ โอเมก้า 3 คืออะไร มีแหล่งที่มาจากไหน และมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร จาปินได้นำความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มาบอกกันค่ะ 

โอเมก้า 3 (Omega 3) คือ กรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญและจำเป็น ซึ่งร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ หรือสังเคราะห์เองได้น้อย ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จึงต้องได้รับจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป พบมากในปลาทะเลน้ำลึกที่มีไขมันสูง กรดไขมันโอเมก้า 3 ถือเป็นสารอาหารสำคัญลำดับต้น ๆ ที่มีคุณประโยชน์มากมายต่อร่างกาย โดยเฉพาะต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด และช่วยบำรุงสมองป้องกันสมองเสื่อมด้วย 

แหล่งที่มาของกรดไขมันโอเมก้า 3 มีดังนี้ 

  • ปลาทะเลน้ำลึกที่มีไขมันสูง ได้แก่ แซลมอน ซาร์ดีน ทูน่า แมคเคเรล แมนฮาเดน และเทราท์ เป็นต้น
  • ธัญพืช ถั่วและเมล็ดพืชบางชนิด เช่น เมล็ดเจีย เมล็ดแฟลกซ์ วอลนัท เมล็ดฟักทอง เป็นต้น
  • น้ำมันพืช เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันคาโนล่า เป็นต้น
  • ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมและถั่วเหลือง เช่น นม นมถั่วเหลือง โยเกิร์ต และอาหารทารกบางชนิด เป็นต้น 

กรดไขมันโอเมก้า 3 จากปลาทะเลน้ำลึกให้ผลดีต่อการป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ในขณะที่กรดไขมันโอเมก้า 3 จากแหล่งที่มาอื่น ๆ จะให้ผลดีน้อยกว่า ดังนั้น จึงเป็นที่ยอมรับกันว่าการบริโภคปลาทะเลน้ำลึกที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงเป็นประจำส่งผลให้การเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง 

โอเมก้า 3 ที่พบมากในปลาทะเลน้ำลึกมีอยู่ 2 ชนิด คือ 

  • กรดไขมันอีพีเอ (Eicosapentaenoic Acid : EPA) เป็นกรดไขมันที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล (Cholesterol) และไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) ในเลือด และช่วยเพิ่มระดับไขมันดี (HDL) ในเลือด ทำให้ลดภาวะหลอดเลือดอุดตัน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เป็นต้น 
  • กรดไขมันดีเอชเอ (Docosahexaenoic Acid : DHA) เป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่พบมากที่สุดในเซลล์สมองและประสาทตา  ดังนั้น จึงมีความสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาสมองและประสาทตาของคนทุกวัย โดยเฉพาะทารกน้อยในครรภ์ในช่วง 3 เดือนก่อนคลอด และทารกน้อยช่วง 3  เดือนแรกหลังคลอด ดีเอชเอจะช่วยในการเจริญเติบโตของสมองและดวงตาให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และสำหรับเด็กเล็กในช่วงอายุ 3 ขวบปีแรก ดีเอชเอจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการให้เจริญเติบโตสมวัย 

ประโยชน์ของโอเมก้า 3 

  • ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด
    - ลดระดับไตรกลีเซอไรด์
    - ลดการจับตัวกันของเกล็ดเลือด
    - ลดหลอดเลือดแดงแข็ง
    - ลดการเต้นผิดปกติของหัวใจ
  • ลดความดันโลหิต (ช่วยระบบไหลเวียนโลหิต)
  • ส่งเสริมพัฒนาการและสุขภาพของทารกในครรภ์และเด็กเล็ก
  • ป้องกันมะเร็ง เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้น
  • ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท ลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ สมองเสื่อม และระบบการทำงานด้านการเรียนรู้
  • ลดความเสี่ยงโรคจอประสาทตาเสื่อม
  • ลดภาวะโรคอักเสบ
    - ลดภาวะอักเสบรูมาตอยด์
    - ลดภาวะอักเสบจากความผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร
    - ลดภาวะอักเสบโรคผิวหนังบางชนิด เช่น โรคสะเก็ดเงินหรือโรคเรื้อนกวาง เป็นต้น
  • บำรุงระบบภูมิคุ้มกัน
  • ช่วยให้ผิวพรรณ ผม และเล็บมีสุขภาพดี 

โอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย จึงควรบริโภคให้เพียงพอต่อความต้องการ เพื่อช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพ และควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมและสม่ำเสมอจากแหล่งอาหารที่หลากหลายเพื่อประโยชน์ต่อร่างกาย 

อย่างไรก็ตาม เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอวันละ 30-45 นาที (สัปดาห์ละ 3-5 วัน) และอย่าลืม..ดื่มน้ำสะอาดให้ได้ตามปริมาณที่ร่างกายต้องการวันละ 6-8 แก้ว (1.5-2 ลิตร) จะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สนับสนุนโดยเครื่องผลิตน้ำดื่มอัจฉริยะรุ่นไอวอเตอร์ (iWater) ให้คุณได้มากกว่าคำว่า น้ำดื่มที่สะอาด เพราะน้ำดื่มไอวอเตอร์เป็นน้ำกลุ่มโมเลกุลเล็ก สะอาด ปราศจากเชื้อโรคและแบคทีเรีย คงไว้ซึ่งแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และได้รับการรับรองมาตรฐานทั้งระบบจากองค์กรอนามัยแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา (NSF)

 

หมายเหตุ: ติดตามบทความใหม่ๆได้ที่ http://www.japin.co.th

สามารถติดตามกิจกรรมดีๆได้ทาง
  Mr.Happii Mr.Happii

เรียบเรียงโดย : bibomom

ที่มา
Foodnetworksolution
Pobpad
Mega We Care
คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล OSI Inter