วิธีบริหารสมองป้องกันโรคอัลไซเมอร์

อัลไซเมอร์หรือโรคสมองเสื่อมเป็นโรคที่ทุกคนไม่อยากเป็น เพราะอาหารหลง ๆ ลืม ๆ ที่เกิดจากโรคนี้จะส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำกันของผู้ป่วยเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการป้องกันโรคสมองเสื่อม เราจึงจำเป็นต้องดูแลและบริหารสมองให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ และวิธีบริหารสมองเพื่อป้องกันโรคอัลไซเมอร์มีอะไรบ้าง จาปินมีข้อมูลมาฝากกันค่ะ 

วิธีบริหารสมองเพื่อลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ 

  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
    การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ เลือกอาหารที่หลากหลาย เน้นผักและผลไม้เพื่อช่วยเพิ่มกากใย ซึ่งจะทำให้มีระบบขับถ่ายที่ดี และดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย  เพื่อช่วยให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ เมื่อร่างกายได้รับออกซิเจน พลังงาน และสารอาหารที่จำเป็นอย่างเหมาะสมก็จะช่วยชะลอความเสื่อมสภาพและป้องกันโรคแทรกซ้อนได้ 
  • พักผ่อนให้เพียงพอ
    หากร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอจะส่งผลให้ปวดศีรษะบ่อย ความจำไม่ดี กระบวนการเรียนรู้ล่าช้า และทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายลดลง รวมทั้งสมองส่วนต่าง ๆ ก็จะทำงานแย่ลง ส่งผลทำให้หลอดเลือดสมองตีบ เสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อมในภายหลังได้ ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง 
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
    การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตสูบฉีดออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้ดียิ่งขึ้น และช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การออกกำลังกายที่เหมาะสมอย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3-5 วัน  จะช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายให้แข็งแรง ส่งผลให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายรวมทั้งสมองทำงานได้ดีขึ้นด้วย
  • อ่านหนังสือทุกวัน
    โรคอัลไซเมอร์หรือโรคสมองเสื่อมเป็นโรคที่ไม่มียารักษา การรักษามีเพียงการทานยาเพื่อชะลออาการไว้เท่านั้น การใช้สมองทำงานขบคิดแก้ปัญหาและบริหารสมองอยู่เสมอจะช่วยชะลอความเสื่อมของสมองได้ การอ่านหนังสือเป็นวิธีบริหารสมองที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง ถือเป็นการเติมอาหารให้กับสมอง เพื่อทำให้สมองได้ทำงานอยู่ตลอดเวลา จึงควรหาเวลาอย่างน้อยวันละครึ่งชั่วโมเพื่ออ่านหนังสือ วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้สมองได้ใช้งานแล้ว ยังเป็นการเพิ่มพูนความรู้ให้กับตัวเองอีกทางด้วย 
  • ทำงานอดิเรกเป็นประจำ
    การฝึกทักษะการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และการเคลื่อนไหวร่างกายต่าง ๆ เพื่อให้สมองและกล้ามเนื้อได้ทำงานประสานกันอย่างเป็นระบบ ด้วยการทำงานอดิเรกง่าย ๆ เช่น วาดรูป ร้องเพลง ฟังเพลง ประดิษฐ์ของใช้ เต้นรำ เล่นเกมเบา ๆ หรือทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว หากทำอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้สมองได้ใช้งานและช่วยชะลอความเสื่อมของสมองได้ 
  • อย่าหยุดทำงาน
    การทำงานเป็นการใช้สมองให้ทำงานอย่างสม่ำเสมอ เป็นเทคนิคป้องกันสมองเสื่อมที่ง่ายที่สุด การทำงานจะกระตุ้นให้สมองมีการตื่นตัว ขบคิด วางแผน และตัดสินใจ ส่งผลให้สมองแข็งแรง สามารถประสานงานกับระบบอื่น ๆ ภายในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ การทำงานอยู่เสมอจะช่วยชะลอความเสื่อมของสมองได้

สนับสนุนข้อมูลด้านสุขภาพโดยเครื่องผลิตน้ำดื่มอัจฉริยะรุ่นไอวอเตอร์ (iWater) และรุ่นไอมินิ (iMini) ที่ให้คุณได้มากกว่าคำว่า น้ำดื่มที่สะอาด เพราะน้ำดื่มไอวอเตอร์เป็นน้ำกลุ่มโมเลกุลเล็ก สะอาด ปราศจากเชื้อโรคและแบคทีเรีย คงไว้ซึ่งแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และได้รับการรับรองมาตรฐานทั้งระบบจากองค์กรอนามัยแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา (NSF)

 

หมายเหตุ: ติดตามบทความใหม่ๆได้ที่ http://www.japin.co.th

สามารถติดตามกิจกรรมดีๆได้ทาง
  Mr.Happii Mr.Happii

เรียบเรียงโดย : bibomom

ที่มา
UndubZaap