7 อาหารรักษาข้อเข่าเสื่อม โดยไม่ต้องพึ่งยา

โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคนในวัย 40 ปีขึ้นไปจนถึงผู้สูงวัย ซึ่งคนที่ประสบปัญหานี้ส่วนใหญ่มักจะปล่อยทิ้งไว้จนเกิดการเรื้อรัง หรืออาจบรรเทาอาการเจ็บปวดด้วยการรับประทานยาตามแพทย์สั่ง หรือซื้อหาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจำพวกคอลลาเจนมารับประทาน อาจจะได้ผลบ้างหรือไม่ได้ผลบ้างขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองของแต่ละบุคคคลร่วมด้วย และหากไม่ได้รับการดูแลและรักษาอย่างถูกวิธีจะทำให้เกิดการอักเสบและสร้างความเจ็บปวดในขณะที่เดิน ลุก นั่ง หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยโรคจะดำเนินไปเรื่อย ๆ แบบเรื้อรังจนถึงขั้นต้องรักษาด้วยการผ่าตัดได้ ในบทความนี้จาปินมีข้อมูลเกี่ยวกับอาหารที่ควรรับประทานเพื่อรักษาและลดการอักเสบ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการดูแลสุขภาพและลดความเสี่ยงข้อเข่าเสื่อมมาให้ทราบกัน และหากรับประทานอาหารเหล่านี้เป็นประจำก็จะช่วยให้ข้อเข่าที่เสื่อมอยู่ดีขึ้นและลดโอกาสในการใช้ยาลงได้ 

อาหารช่วยรักษาข้อเข่าเสื่อม มีดังนี้ 

  • กรดไขมันโอเมก้า 3 (Omega 3) จากปลาทะเลน้ำลึกที่มีไขมันสูง : เช่น แซลมอน แมคเคอเรล ซาร์ดีน หรือทูน่า เป็นต้น ซึ่งพบว่าโอเมก้า 3 สามารถช่วยลดการอักเสบของข้อได้ประมาณ 55% โดยการรับประทานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง 
  • กระเทียม (Garlic) : มีสารอัลลิซิน (Allicin) และอัลลิอิน (Alliin) ซึ่งมีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบได้ แนะนำให้รับประทานกระเทียมสดจะให้ผลดีต่อสุขภาพมากกว่า และการรับประทานกระเทียมเป็นประจำจะช่วยลดความดันโลหิต ต้านการแข็งตัวของเลือด และบรรเทาอาการอักเสบของแผลในกระเพาะอาหาร รวมทั้งช่วยลดอาการเจ็บป่วยอื่น ๆ ของร่างกายได้ด้วย 
  • ขิง (Ginger) : เป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณหลายอย่าง การดื่มน้ำขิงเป็นประจำติดต่อกันทุกวันประมาณ 1 เดือนครึ่ง จะสามารถช่วยลดการอักเสบของข้อเข่าได้ประมาณ 63% เลยทีเดียว เพียงแค่ฝานขิง 2-3 แผ่น ใส่ลงในน้ำอุ่นประมาณ 1 ถ้วยกาแฟ ทิ้งไว้สักครู่ สารที่อยู่ในขิงจะออกมาอยู่ในน้ำ ดื่มในขณะอุณหภูมิของน้ำยังอุ่น ๆ อยู่จะดีที่สุด แนะนำให้ดื่มทุกวันเป็นประจำจะช่วยบำรุงสุขภาพโดยรวมได้ 
  • บรอกโคลี (Broccoli) : เป็นผักที่มีสารอาหารหลายอย่างซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก มีสารซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) ช่วยป้องกันมะเร็งและลดการอักเสบต่าง ๆ ได้ จึงสามารถช่วยลดการอักเสบของข้อเข่าได้เช่นกัน 
  • ผลไม้ตระกูลเบอร์รี (Berry Family) : เช่น บลูเบอร์รี ราสเบอร์รี แบล็คเบอร์รี แครนเบอร์รี องุ่น และสตรอว์เบอร์รี เป็นต้น ผลไม้เหล่านี้มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระสูงมาก หากรับประทานเป็นประจำหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง สามารถช่วยลดการอักเสบภายในร่างกายได้ประมาณ 14% แนะนำให้เลือกรับประทานองุ่น หรือสตรอว์เบอร์รี ซึ่งหาง่ายและราคาไม่แพง 
  • ผักขม (Spinach) : มีงานวิจัยในปี 2017 พบว่าการรับประทานผักขมเป็นประจำจะช่วยลดอาการอักเสบและชะลอความเสื่อมของโรคต่าง ๆ ได้ด้วย และปัจจุบันผักขมเป็นทางเลือกที่กำลังมาแรงในการช่วยลดการอักเสบ แถมยังมีประโยชน์อื่น ๆ ต่อร่างกายด้วย 
  • น้ำมันมะพร้าวสะกัดเย็น หรือน้ำมันรำข้าว หรือน้ำมันมะกอก : ล้วนแล้วแต่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ผสมอยู่ จึงมีส่วนช่วยลดการอักเสบได้ 

ดังนั้น หากเป็นข้อเข่าเสื่อมและอยากรับประทานอาหารตามคำแนะนำโดยไม่มีข้อจำกัดอื่นใด เช่น ไม่ได้เป็นไขมันในเลือดสูง ไม่ได้ทานยาในกลุ่มยาสลายลิ่มเลือดอยู่ ก็สามารถเลือกรับประทานทั้งกรดไขมันโอเมก้า 3 หรือพวกน้ำมันต่าง ๆ ได้ แต่หากมีภาวะไขมันในเลือดสูง ต้องมีการควบคุมไขมัน แนะนำให้เลือกรับประทาน กระเทียม ขิง บรอกโคลี ผลไม้ตระกูลเบอร์รี หรือผักโขม และควรเลือกรับประทานอาหารดังกล่าวอย่างน้อย 1-2  ชนิดในแต่ละวัน เพื่อเป็นทางเลือกและทางออกที่ไม่ใช้แค่ยาหรือการผ่าตัดเพียงอย่างเดียว หากรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ ก็จะช่วยลดโอกาสในการได้ยาได้มากขึ้น 

สนับสนุนโดยเครื่องผลิตน้ำดื่มอัจฉริยะรุ่นไอวอเตอร์ (iWater) ให้คุณได้มากกว่าคำว่า น้ำดื่มที่สะอาด เพราะน้ำดื่มไอวอเตอร์เป็นน้ำกลุ่มโมเลกุลเล็ก สะอาด ปราศจากเชื้อโรคและแบคทีเรีย คงไว้ซึ่งแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และได้รับการรับรองมาตรฐานทั้งระบบจากองค์กรอนามัยแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา (NSF) ดื่มน้ำสะอาดให้ได้ตามปริมาณที่ร่างกายต้องการวันละ 6-8 แก้ว (1.5-2 ลิตร) จะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

หมายเหตุ: ติดตามบทความใหม่ๆได้ที่ http://www.japin.co.th

สามารถติดตามกิจกรรมดีๆได้ทาง
  Mr.Happii Mr.Happii

เรียบเรียงโดย : bibomom

ขอบคุณข้อมูลจาก
Dr.Teamtv