ท่านอนที่เหมาะสมช่วยลดอาการเจ็บป่วยได้

การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอนั้น นอกจากจะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายสามารถซ่อมแซมฟื้นฟูตัวเองจนทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้การทำกิจกรรมในระหว่างวันมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย ท่านทราบหรือไม่ว่า ท่านอนที่เหมาะสมก็มีส่วนช่วยให้การนอนหลับเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน รวมทั้งยังสามารถช่วยลดอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้ด้วย อาการเจ็บป่วยอะไรบ้างที่ควรปรับเปลี่ยนท่านอนให้เหมาะสมเพื่อช่วยลดอาการเหล่านั้น จาปินมีคำตอบมาบอกทุกคนค่ะ 

อาการเจ็บป่วยกับท่านอนที่เหมาะสม มีดังนี้ 

  • ปวดไหล่
    หากมีอาการปวดไหล่จากการทำงานหนัก หรือออกกำลังกาย หรือจากการนอนที่ผิดท่า คำแนะนำคือ ให้นอนตะแคงโดยให้หัวไหล่ข้างที่ปวดอยู่ด้านบน หรืออาจนำหมอนมารองหัวไหล่ข้างที่ปวดไว้ในขณะที่นอน ก็จะช่วยลดอาการเจ็ดปวดลงได้ 
  • ปวดคอ
    อาการปวดคออาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่หากเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำอาจมีสาเหตุหลักมาจากหมอนที่ใช้หนุนไม่ได้คุณภาพ หรือเก่าเกินไปจนไม่สามารถรองรับสรีระของร่างกายได้ คำแนะนำคือ ควรเปลี่ยนหมอนใบใหม่ที่มีคุณภาพ ไม่นิ่มหรือแข็งจนเกินไป  หมอนที่มีคุณภาพควรมีความยืดหยุ่นและรองรับสรีระของร่างกายได้ดี ช่วยให้การนอนหลับเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยลดอาการนอนกรนได้ด้วย 
  • นอนกรน
    อาการนอนกรนเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนที่มีคู่ เพราะอาจทำให้รบกวนคนอื่นเวลานอน คำแนะนำคือ ให้เปลี่ยนท่านอนจากนอนหงายเป็นนอนตะแคง พร้อมเสริมความสูงของหมอนให้ศีรษะอยู่สูงกว่าระดับปกติของหมอนที่หนุนเล็กน้อย จะช่วยลดปัญหานอนกรนได้ 
  • ตะคริวที่ขา
    อาการตะคริวที่เกิดขึ้นที่ขาเวลานอนอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาจเกิดจากความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อหรือเส้นประสาทบางส่วนได้รับความเสียหาย คำแนะนำคือ ก่อนนอนควรนวดขาเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและบรรเทาความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ หากนอนตะแคงให้ใช้หมอนนิ่ม ๆ รองที่หว่างขา ซึ่งจะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น 
  • กรดไหลย้อน
    ปัญหากรดไหลย้อนอาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน ซึ่งมักจะส่งผลกระทบทำให้การนอนหลับไม่มีคุณภาพ คำแนะนำคือ  ให้นอนตะแคงซ้ายร่วมกับใช้หมอนหนุนศีรษะให้สูงขึ้นกว่าปกติเพื่อช่วยลดอาการกรดไหลย้อน พยายามหลีกเลี่ยงการนอนตะแคงขวา เนื่องจากจะส่งผลให้กระเพาะอาหารอยู่เหนือหลอดลมและทำให้แรงกดหูรูดหลอดอาหารเปิดได้ง่าย ซึ่งจะทำให้เกิดกรดไหลย้อนเข้ามาในหลอดอาหาร ดังนั้น การนอนตะแคงซ้ายจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น 
  • ปวดหลัง
    อาการปวดหลังเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยกับคนทั่วไป บางรายอาจแก้ปัญหาด้วยการนอนคว่ำ ซึ่งจริง ๆ แล้วการนอนคว่ำไม่ใช่ท่านอนที่เหมาะสมและไม่ได้ช่วยให้อาการปวดหลังดีขึ้น คำแนะนำคือ ให้นอนหงายและนำหมอนมารองไว้ที่ใต้ขา หรือนอนตะแคงและใช้หมอนรองที่หว่างขา วิธีนี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังให้ลดลงได้ 

สนับสนุนข้อมูลดี ๆ ด้านสุขภาพโดยเครื่องปรับบรรยากาศไอวอเตอร์แอร์ (iWater Air) ด้วยนวัตกรรมแห่งเทคโนโลยีที่ทันสมัยและความลงตัวของอากาศ พลังงานแสง และน้ำ ที่พร้อมเนรมิตสภาพแวดล้อมที่สบายและดีต่อสุขภาพ ซึ่งจะช่วยให้บรรยากาศในบ้านคุณน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ขอเชิญมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับครอบครัวจาปินสิคะ.!!

 

หมายเหตุ: ติดตามบทความใหม่ๆได้ที่ http://www.japin.co.th

สามารถติดตามกิจกรรมดีๆได้ทาง
  Mr.Happii Mr.Happii

เรียบเรียงโดย : bibomom

ที่มา
Bright TV