รู้จัก “คอเลสเตอรอล” หรือยัง?

หลายคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “You are what you eat” มีความหมายตรงตัวว่า “กินอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น” ซึ่งเป็นความจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้ เพราะอาหารการกินเป็นปัจจัยสำคัญที่ให้ทั้งประโยชน์และโทษต่อร่างกายของเรา การมีคอเลสเตอรอลสูงหรือมีไขมันในเลือดสูงก็มีสาเหตุหลักมาจากอาหารที่เรารับรับประทานเข้าไปเช่นกัน และพอถึงเวลาที่ต้องตรวจสุขภาพประจำปีปรากฎว่ามี “คอเลสเตอรอลสูง” เกินค่าปกติ จึงทำให้เกิดความวิตกกังวลต่อสุขภาพของตัวเอง เกรงว่าจะมีอันตรายร้ายแรง แต่อย่าเพิ่งตกใจ อย่าเพิ่งวิตกกังวลจนเกินไป หากร่างกายของเรามีคอเลสเตอรอลสูงก็ควรหาวิธีทำให้มันลดลงซึ่งจะส่งผลทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้นด้วย ในบทความนี้จาปินมีข้อมูลความรู้เกี่ยวกับคอเลสเตอรอลและคำแนะนำดี ๆ มาฝากกันดังนี้ค่ะ 

คอเลสเตอรอล (Cholesterol) คือ ไขมันชนิดหนึ่งที่มีความจำซึ่งร่างกายต้องนำไปใช้ในกระบวนการสร้างเซลล์ต่าง ๆ แต่หากมีระดับคอเลสเตอรอลมากเกินไปจะมีทำให้ร่างกายมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดต่าง ๆ ได้ ซึ่งคอลเลสเตอรอลประกอบไปด้วยสาร 3 ชนิด ดังนี้ 

  • ไขมันดี (High Density Lipoprotein : HDL) คือ ไขมันที่มีความหนาแน่นสูง เป็นไขมันชนิดดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำหน้าที่กำจัดไขมันที่ไม่ดีที่สะสมอยู่ตามหลอดเลือด แล้วส่งไปที่ตับเพื่อกำจัดออกจากร่างกาย 
  • ไขมันไม่ดี (Low Density Lipoprotein : LDL) หรือเรียกว่า “ไขมันเลว” คือ ไขมันที่มีความหนาแน่นต่ำ เป็นไขมันชนิดที่ไม่ดีที่ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหลอดและหัวใจต่าง ๆ เช่น โรคหลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น 
  • ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) เป็นไขมันชนิดหนึ่งซึ่งเกิดจากการสังเคราะห์ในร่างกายและจากการรับประทานอาหาร หากสะสมมากเกินไปจะเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดแดงแข็งได้ 

ค่าไขมันที่เหมาะสมต่อร่างกาย 

ชนิดไขมันในเลือด

ปกติ

คอเลสเตอรอล

(Cholesterol)

0 - 200

ไขมันดี

(HDL)

40 ขึ้นไป

ไขมันเลว

(LDL)

0 - 120

ไตรกลีเซอไรด์

(Triglyceride)

0 - 150

       : หน่วย คือ มิลลิกรัม/เดซิลิตร (mg/dl)

หากตรวจสุขภาพและมีค่าคอเลสเตอรอลสูงกว่าค่าปกติ ควรตรวจดูค่าของไขมันดี ไขมันเลว และไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเป็นค่าที่แยกย่อยออกมาจากค่าคอเลสเตอรอล (รวม) ว่าอยู่ในระดับใด หากพบว่าสารทั้ง 3 ตัวที่เป็นองค์ประกอบของคอเลสเตอรอลมีค่าสูงกว่าค่าปกติ แสดงว่าร่างกายเราอยู่ในภาวะคอลเลสเตรอลสูง และสุขภาพของเรามีความเสี่ยงมากในการเกิดโรคหลอดเลือดต่าง ๆ ได้ แต่หากค่าคอเลสเตอรอล (รวม) สูง แต่ปรากฏว่าสารใดสารหนึ่ง หรือทั้ง 3 ตัว มีค่าอยู่ในระดับปกติ หรือบางตัวมีค่าสูงกว่าปกติ แสดงว่าสุขภาพของเรามีความเสี่ยงต่ำในการการเกิดโรคหลอดเลือดต่าง ๆ 

ดังนั้น ไม่ว่าเราจะมีความเสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำในการเกิดโรคหลอดเลือดต่าง ๆ ควรดูแลและใส่ใจในสุขภาพของตัวเองด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น 

วิธีลดไขมันในเลือด 

  • หลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้ง ไขมัน และของทอดต่าง ๆ เช่น ขนมปัง เค้ก พาย คุกกี้ โดนัท พิซซ่า กล้วยแขก มันทอด เฟรนซ์ฟรายส์ ไก่ทอด หมูทอด ไส้กรอก ฯลฯ เพราะหากรับประทานอาหารเหล่านี้เป็นประจำจะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณไขมันที่สูงเกินความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน 
  • รับประทานปลา ปลาเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงแต่มีไขมันต่ำ ย่อยง่าย สามารถลดคอลเลสเตอรอลได้ และหากเน้นรับประทานปลาทะเลที่มีโอเมก้า 3 สูง เช่น ปลาทู ปลาทูน่า ปลาแซลมอน เป็นต้น จะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยบำรุงระบบประสาท สายตา ระบบภูมิคุ้มกัน และระบบไหลเวียนโลหิตด้วย 
  • ลดการรับประทานอาหารทะเล เช่น กุ้ง ปลาหมึก ไข่ปลาหมึก หอย ฯลฯ และลดการรับประทานไข่แดงลง ซึ่งอาหารเหล่านี้เป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ที่ทำให้มีไขมันในเลือดสูง 
  • รับประทานผักและผลไม้ที่มีกากใยสูง เพื่อช่วยให้ระบบขับถ่ายดี ลดการตกค้างของอาหารในกระเพาะอาหารและลำไส้ อีกทั้งยังช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ด้วย 
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยลดไขมันเลวและเพิ่มไขมันดีในร่างกาย การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ (Cardio) เช่น เต้นแอโรบิค ปั่นจักรยาน วิ่ง หรือว่ายน้ำ จะทำให้หัวใจและปอดแข็งแรง กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย และการออกกำลังกายแบบยกเวทลิฟติ้ง (Weight Lifting) เช่น การยกน้ำหนัก ดัมเบล ลูกตุ้ม นอกจากจะช่วยลดคอเลสเตอรอลและเพิ่มไขมันดีแล้ว ยังช่วยควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติและทำให้มีรูปร่างที่ดีด้วย 
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หากร่างกายกายพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายมีความผิดปกติ กระตุ้นให้รู้สึกหิวและอยากรับประทานอาหารที่มีไขมันและคาร์โบไฮเดรต ส่งผลทำให้กระบวนการเผาผลาญพลังงานลดประสิทธิภาพลงและเกิดการสะสมของไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้น 
  • งดสูบบุหรี่ เพราะสารเคมีจากบุหรี่เป็นตัวการสำคัญที่เข้าไปขัดขวางการทำงานของไขมันชนิดดี ทำให้ไม่สามารถลำเลียงไขมันเลวไปยังตับได้ เป็นสาเหตุทำให้หลอดเลือดตีบได้ 
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะการดื่มแครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ระดับคอลเลสเตอรอลในร่างกายสูงขึ้นได้ 

อย่างไรก็ตาม เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและสมบูรณ์ ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ และดื่มน้ำสะอาดให้ได้ตามปริมาณที่ร่างกายต้องการวันละ 6-8 แก้ว (1.5-2 ลิตร) จะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สนับสนุนโดยเครื่องผลิตน้ำดื่มอัจฉริยะรุ่นไอวอเตอร์ (iWater) ให้คุณได้มากกว่าคำว่า น้ำดื่มที่สะอาด เพราะน้ำดื่มไอวอเตอร์เป็นน้ำกลุ่มโมเลกุลเล็ก สะอาด ปราศจากเชื้อโรคและแบคทีเรีย คงไว้ซึ่งแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และได้รับการรับรองมาตรฐานทั้งระบบจากองค์กรอนามัยแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา (NSF)

 

หมายเหตุ: ติดตามบทความใหม่ๆได้ที่ http://www.japin.co.th

สามารถติดตามกิจกรรมดีๆได้ทาง
  Mr.Happii Mr.Happii

เรียบเรียงโดย : bibomom

ที่มา
The Bangkok Insidht
Sanook
Pobpad
DD Oil