ดื่มนมอย่างไร..ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ดื่มนมอย่างไร..ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

 

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า “นม” เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย การดื่มนมอย่างถูกวิธี ควรดื่มนมอย่างไร ควรดื่มนมเวลาไหน เพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด วันนี้จาปินมีคำแนะนำดีๆมาฝากกันค่ะ 

การดื่มนมให้ถูกวิธี

  1. ไม่ควรเติมน้ำตาลใส่นมมากเกิน 8 กรัม ต่อนม 100 มิลลิลิตร และไม่ควรใส่น้ำตาลในขณะที่นมกำลังร้อนจัด เพราะจะทำให้เกิดสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ ควรเติมน้ำตาลในขณะที่นมเริ่มเย็นลง หรืออุ่นๆ และน้ำตาลที่ใช้ควรเป็นน้ำตาลทรายแดง หรือน้ำตาลอ้อย เพราะร่างกายจะดูดซึมได้ง่ายกว่าน้ำตาลชนิดอื่นๆ 
  2. ไม่ควรทานยาพร้อมกับนม เพราะนมจะเข้าไปเคลือบกระเพาะ ทำให้ไม่สามารถดูดซึมยาเข้าสู่ร่างกายได้ เมื่อดูดซึมเข้าไปไม่ได้ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย ควรทานยาก่อนหรือหลังดื่มนม 1-2 ชั่วโมงจะได้ผลดีที่สุด 
  3. การต้มนมจนเดือดถึง 100 องศา จะทำให้สารอาหารที่มีประโยชน์และน้ำตาลในนมเกิดการไหม้เกรียมได้ เมื่อมีการไหม้เกรียมจะทำให้เกิดสารก่อมะเร็งขึ้นมาแทนที่ อีกทั้งแคลเซียมที่อยู่ในนมจะจับตัวเป็นตะกอน ทำให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ยากยิ่งขึ้น ที่สำคัญห้ามใส่น้ำมะนาวลงในนมโดยเด็ดขาด เพราะกรดจากมะนาวจะทำลายโปรตีนในนมจนหมด 
  4. ห้ามใช้นมเปรี้ยวเลี้ยงเด็กทารก เพราะในนมเปรี้ยวมีจุลินทรีย์ที่อาจจะทำให้ทารกท้องเสียได้ 
  5. ห้ามใช้นมข้นเลี้ยงเด็กทารก เพราะในนมข้นไม่มีคุณสมบัติและสารอาหารที่เกิดประโยชน์ต่อร่ายกายทารกเลยแม้แต่นิดเดียว และในนมข้นนั้นยังมี ไขมัน น้ำตาล และโซเดียมเป็นหลัก ซึ่งอาจจะเกิดผลเสียต่อร่างกายทารกอีกหลายอย่าง เช่น โรคขาดสารอาหาร พลังงาน และโปรตีน ที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของทารกเป็นอย่างมาก 

การดื่มนมตามเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด 

  1. ช่วงเวลา 05:00 – 07:00 น. เป็นช่วงเวลาที่ลำไส้ใหญ่เริ่มทำงาน การดื่มนมเปรี้ยวในช่วงเวลานี้จึงเหมาะสมที่สุด เพราะจุลินทรีย์ในนมเปรี้ยวจะไปกระตุ้นให้ลำไส้ใหญ่ทำงานได้ดียิ่งขึ้น 
  2. ช่วงเวลา 07:00 – 09:00 น.  เป็นช่วงเวลาที่กระเพาะอาหารเริ่มทำงาน และร่างกายเริ่มต้องการพลังงานเพื่อนำไปใช้ในกิจวัตรประจำวัน ช่วงเวลานี้ควรดื่มนมพาสเจอไรซ์ (Pasteurization) หรือนมรสมอลต์จะดีต่อสุขภาพที่สุด 
  3. ช่วงเวลา 09:00 – 12:00 น. เป็นช่วงเวลาที่สมองเริ่มต้องการการกระตุ้นอย่างเต็มที่ การดื่มนมเปรี้ยวหรือทานโยเกิร์ตไขมันต่ำจะช่วยกระตุ้นให้สมองทำงานได้ดีที่สุด 
  4. ช่วงเวลา 12:00 – 15:00 น. เป็นช่วงเวลาการทำงานของระบบย่อยอาหารของกระเพาะและลำไส้เล็ก กระเพาะจะเริ่มหลั่งกรดออกมา ดังนั้นการดื่มนมเปรี้ยวในช่วงเวลานี้จะช่วยให้ลำไส้เล็กย่อยและดูดซึมอาหารได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญควรดื่มหลังทานอาหารทันที
  5. ช่วงเวลา 15:00 – 17:00 น. เป็นช่วงเวลาการทำงานของกระเพาะปัสสาวะ ควรเลือกดื่มนมเปรี้ยวอีกครั้ง เพื่อไปช่วยกระตุ้นให้กระเพาะปัสสาวะขับของเสียออกจากร่างกายได้ดียิ่งขึ้น
  6. ช่วงเวลา 17:00 – 21:00 น. เป็นช่วงเวลาของการกระตุ้นระบบไหลเวียนของเลือดและเยื่อหุ้มหัวใจ ร่างกายกำลังต้องการวิตามินอีสูงมาก แต่ในขณะเดียวกันไม่ควรทานอาหารในมื้อนี้หนักเกินไป เพราะฉนั้นการเลือกดื่มนมเปรี้ยวในช่วงเวลานี้ จึงเป็นอีกช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด

นอกจากนั้น การดื่มน้ำก็เป็นสิ่งจำเป็น ควรดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว (1.5-2 ลิตร) น้ำจะช่วยให้ระบบต่างๆของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  จาปินขอสนับสนุนให้ทุกท่านมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ด้วยเครื่องผลิตน้ำดื่มไอวอเตอร์ (iWater) ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานทั้งระบบจากองค์การอนามัยแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา (NSF) ซึ่งให้คุณได้มากกว่าคำว่า น้ำดื่มที่สะอาด เพราะน้ำดื่มไอวอเตอร์เป็นน้ำกลุ่มโมเลกุลเล็ก สะอาด ปราศจากเชื้อโรคและแบคทีเรีย คงไว้ซึ่งแร่ธาตุ แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฯลฯ เพื่อสุขภาพดีของทุกคนในครอบครัวตลอดไป

 

หมายเหตุ: ติดตามบทความใหม่ๆได้ที่ http://www.japin.co.th

สามารถติดตามกิจกรรมดีๆได้ทาง
  Mr.Happii แจกยิ้ม

อ้างอิง : บทความ
1) การดื่มนมให้ถูกวิธี ดื่มนมให้ได้ประโยชน์ โดย facebook/kidteung
2) การดื่มนมตามกาลเวลาที่เหมาะสม โดย facebook/kidteung